Kiểm tra chức năng tuyến giáp – Điều kiện cần để bảo vệ sức khỏe toàn diện

Kiểm tra chức năng tuyến giáp giúp chúng ta theo dõi được tình trạng hiện tại của tuyến giáp. Đồng thời, kiểm tra được các bệnh lý liên quan và có cách chữa trị kịp thời.

Vậy quá trình kiểm tra chức năng tuyến giáp bao gồm những công đoạn gì? và giá xét nghiệm tuyến giáp bao nhiêu tiền? Câu trả lời sẽ nằm trong những thông tin trong phần bài viết mà Hormonetuyengiap.com cung cấp dưới đây!

Kiểm tra chức năng tuyến giáp

Khám tuyến giáp như thế nào?

Trước khi đến với phần lý giải cách khám tuyến giáp như thế nào, chúng ta cùng nhau xem qua những việc cần chuẩn bị. Cả 2 đối tượng bác sĩ và người thăm khám đều cần phải đặt trong trạng thái tốt nhất để cho hiệu quả tối ưu.

  • Bệnh nhân, nếu người bệnh thăm khám thông qua phương pháp nhìn và sờ thì nên ngồi trên ghế thấp thoải mái. Đối với phương pháp nghe tuyến giáp, bệnh nhân nên nằm ngửa. Nhưng bệnh nhân sẽ đứng hay có thể ngồi đối với riêng nghiệm pháp Pemberton. Việc quan sát bướu giáp di chuyển trở nên dễ dàng hơn khi người bệnh uống nước, vì vậy nên để một ly nước bên cạnh.
  • Bác sĩ, trước khi bắt đầu khám bệnh, hai bàn tay và dụng cụ ống nghe phải đảm bảo được làm ấm. Tiếp đó, các bác sĩ tiến hành đứng đối diện hoặc phía sau bệnh nhân.

Nhìn chung, các bước khám lâm sàng tuyến giáp sẽ bao gồm những bước cơ bản như sau:

Nhìn và quan sát bướu giáp

Đặc điểm bướu giáp di động theo nhịp nuốt giúp các bác sĩ nhận biết và phân biệt các khối u: phì đại cơ ức đòn chũm, hạch cạnh cơ ức đòn chũm, có khi là khối u mỡ cạnh cổ. Tình trạng bướu giáp ít hoặc không di động đúng với nhịp nuốt thì đặt trong nghi vấn mắc bệnh.

Các bệnh lý bị nghi ngờ như ung thư giáp do mô xơ hay viêm giáp xơ hóa Riedel cũng như thâm nhiễm vào nhiều cấu trúc xung quanh. Hội chứng viêm như sưng, nóng, đau, đỏ thuộc viêm giáp cấp sinh mủ hay bị sưng với tình trạng viêm giáp DeQuervain sẽ rất dễ bị phát hiện bằng việc quan sát vùng da cổ phía trên bướu giáp.

Người bệnh sẽ trong tư thế ngồi, vùng cổ dễ quan sát, bắt đầu thực hiện nuốt với vài ngụm nước. Bác sĩ căn cứ vào trạng thái hoạt động của bướu giáp để đưa ra đánh giá và những giả thuyết đầu tiên.

Kỹ thuật sờ bướu giáp

Mục tiêu khi sử dụng kỹ thuật này chính là xác định các đặc điểm cũng như tính chất bướu giáp mạch bằng phương pháp khám rung miêu cũng như khám lại các hạch vùng. HIện nay, chỉ có 2 phương pháp sờ chính:

Khám phía trước

Người bệnh sẽ ngồi và bác sĩ sẽ dùng ngón cái để dò khám, đồng thời các ngón 2, 3, 4 tùy vào trường hợp khám từng thùy tuyến giáp để sử dụng. Bác sĩ khám bệnh xác định lại tính chất, tình trạng hoạt động của từng thùy tuyến giáp kèm theo tim rung miêu và khám hạch vùng.

Khám phía sau

Người thăm khám vẫn ở trong tư thế ngồi ghế, bác sĩ tiến hành đứng sau và dùng các ngón 2, 3, 4 (hay ngón 3, 2) của 2 bàn tay để khám bướu giáp. Một tay dùng để cố định tuyến giáp, tay kia bắt đầu khám tuyến giáp và nên lưu ý không khám bằng 2 tay.

Ngón cái của bác sĩ có thể để sau gáy người bệnh, di chuyển các ngóng 2, 3, 4 theo hướng từ ngoài vào trong, trên xuống dưới và dưới lên trên. Việc này giúp xác định ranh giới bướu giáp, nhân giáp, mật độ tuyến giáp hay tính chất lan tỏa.

giá xét nghiệm tuyến giáp bao nhiêu tiền

Cả 2 kỹ thuật sờ tuyến giáp đều cùng đưa ra các đặc điểm đánh giá như sau:

  • Hình ảnh, tuyến giáp to có nhân (gồm một hoặc nhiều nhân) hay lan tỏa. Nếu bướu giáp có nhân thì bác sĩ phải mô tả kích thước, giới hạn, vị trí, di động và có bị đau khi sờ hay không.
  • Kích thước, ước lượng kích thước hiện tại và gợi ý bướu giáp thòng trong trường hợp người bệnh có tuyến giáp lớn.
  • Mật độ, tình trạng bướu giáp đơn thuần sẽ có mật độ mềm, trong viêm giáp là chắc và đặc biệt cứng trong ung thư giáp hay viêm giáp Riedel.
  • Hiện tượng đau khi sờ, khả năng là do viêm giáp (bán cấp hay cấp) gây nên hoặc có thể do nang giáp xuất huyết.

     >>> Tham khảo ngay: Việc cắt bỏ tuyến giáp có ảnh hưởng gì không?

Kỹ thuật nghe bướu giáp

Mục đích chính là xác định bướu giáp mạch (thông qua việc nghe âm thanh thổi trên bướu). Bướu giáp mạch là tình trạng xuất hiện trong bướu giáp khổng lồ hoặc bệnh Basedow. Các bước tiến hành sẽ bắt đầu theo quá trình:

  • Đầu tiên, bệnh nhân bắt đầu ngồi vào ghế, bác sĩ khám có thể đứng ngồi đối diện hoặc đứng bên cạnh. Để loại trừ các âm thổi ở tình trạng van động mạch chủ (hẹp van động mạch chủ), bác sĩ sẽ tiến hành nghe từ đáy tim trở lên.
  • Tiếp theo, bác sĩ sẽ nghe tuyến giáp tại 2 cực dưới cũng như 2 cực trên và giáp dưới đổ vào. Bác sĩ sẽ cho bệnh nhân nín thở khi không có âm thổi hay nghi vấn để loại bỏ những tạp âm có trong đường hô hấp.
  • Bác sĩ sẽ tiến hành nghe khi bệnh nhân trong tư thế nằm ở vài trường hợp đặc biệt. Trong trường hợp này, người bệnh nằm ngửa và không nằm gối để dễ quan sát vùng cổ. Yếu tố trọng lực bị loại bỏ giúp tư thế nằm dễ phát hiện âm thổi hơn tư thế ngồi.

Nghiệm pháp Pemberton

Phương pháp này được chỉ định lựa chọn khi có nghi vấn bướu giáp chìm phía sau xương ức. Trong trường hợp bệnh nhân mắc tuần hoàn bàng hệ vùng cổ vai hay triệu chứng phù áo khoác cũng được chỉ định sử nghiệm pháp Pemberton.

Người bệnh có thể đứng hoặc ngồi trên ghế nhỏ, bác sĩ tiến hành đứa phía trước và yêu cầu bệnh nhân đưa cả 2 tay thẳng lên trên. Hai lòng bàn tay hướng đối mặt vào nhau, cánh tay ép thật sát vào phần mang tai. Sau đó, người bệnh bắt đầu hít thật sâu xong rồi nín thở.

khám tuyến giáp ở khoa nào

Từ đó, bác sĩ sẽ quan sát kết quả với vẻ mặt của người bệnh, mặt bệnh nhân đỏ bừng cùng các triệu chứng choáng váng, chóng mặt có nghĩa là nghiệm pháp Pemberton dương tính. Điều này còn chứng minh khối chiếm chỗ trung thất trên, chúng có thể là:

  • U tuyến ức;
  • Hạch phì đại;
  • Bướu giáp chìm;

Chi phí xét nghiệm bướu cổ

Có nhiều yếu tố xung quanh ảnh hưởng đến chi phí xét nghiệm bướu cổ. Tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng như loại xét nghiệm được chỉ định sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chi phí:

  • Danh mục xét nghiệm, mỗi cách xét nghiệm tuyến giáp sẽ có mức giá riêng biệt, chi phí sẽ thay đổi tùy thuộc vào tính chất xét nghiệm. Có trường hợp chỉ cần xét nghiệm cơ bản nhưng vẫn cần bổ sung các xét nghiệm chuyên sâu.
  • Đơn vị thực hiện xét nghiệm, theo như khảo sát thì mức giá ở bệnh viện công sẽ rẻ hơn nếu so với phòng khám tư, trung tâm khám nghiệm hay bệnh viện của tư nhân. Sự chênh lệch về giá này nguyên nhân bắt nguồn từ nhiều yếu tố trong kinh doanh.
  • Xét nghiệm theo gói hay lựa chọn xét nghiệm theo từng đợt, nhằm tiết kiệm thời gian, nhiều đơn vị cung cấp các gói xét nghiệm kiểm tra chức năng tuyến giáp. Người bệnh tùy ý lựa chọn theo nhu cầu cá nhân mà lựa chọn xét nghiệm cơ bản hay chuyên sâu. Nếu thêm nhiều danh mục nhỏ như là sàng lọc ung thư tuyến giáp sẽ làm chi phí thay đổi.

Những câu hỏi liên quan đến kiểm tra chức năng tuyến giáp

Xét nghiệm bướu cổ ở đâu tốt và hiệu quả chính xác?

Nhiều người hiện nay vẫn còn thắc mắc việc khám tuyến giáp ở khoa nào trong bệnh viện? Câu trả lời chính là khoa nội tiết, tại các bệnh viện lớn đều sở hữu chuyên khoa cùng đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Khám u tuyến giáp ở bệnh viện nào cho kết quả đúng nhất?

Nhiều chuyên gia về nội tiết hàng đầu Việt Nam đều khuyến nghị người bệnh nên khám u tuyến giáp ở bệnh viện nội tiết Trung ương. Cơ sở được biết đến là bệnh viện chuyên khoa tuyến cuối trên cả nước về điều trị và phát hiện các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp (đặc biệt là ung thư tuyến giáp).

Đơn vị cam kết mang đến chất lượng chuyên môn cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, nhiều năm hành nghề và tận tâm với công việc. Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại bậc nhất và chuyên nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ.

Khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất Hà Nội năm 2022

 >>> Đọc thêm: Xét nghiệm sinh hóa máu là gì? Ý nghĩa các chỉ số xét nghiệm hóa sinh máu

Khám tuyến giáp ở đâu tốt nhất Hà Nội năm 2022?

Người bệnh khi đi khám đều mong muốn được “đúng bệnh, đúng thuốc” để rút ngắn thời gian điều trị và tiết kiệm chi phí. Hiểu được điều đó, bài viết xin giới thiệu 5 địa chỉ chuyên khám và điều trị các bệnh về tuyến giáp tốt nhất Hà Nội mà bạn đọc có thể tham khảo:

Bệnh viện nội tiết trung ương

Như phần thông tin đã giới thiệu ở trên, bệnh viện nội tiết trung ương là điểm đến uy tín và chất lượng hàng đầu tại Hà Nội hiện nay.

Thông tin liên lạc:

  • Cơ sở:
    • Đường Nguyễn Bồ (Ngõ số 215 đường Ngọc Hồi), Thanh Trì, Hà Nội.
    • Ngõ 82, số 80, đường Yên Lãng, quận Đống Đa.
  • Thời gian làm việc: cả 2 cơ sở của bệnh viện đều làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả chủ nhật.

Bệnh viện K

Đây là bệnh viện chuyên khoa điều trị về ung bướu. Tình trạng phổ biến nhất, được nhiều bác sĩ thăm khám và điều trị tại bệnh viện chính là ung thư tuyến giáp và u tuyến giáp lành tính. Nhiều bệnh nhân đã dứt điểm bệnh khi tiến hành điều trị tại đây.

Ung bướu Hưng Việt

Bệnh viện Hưng Việt là cơ sở chuyên sâu về ung thư và u bướu – nhất là u tuyến giáp. Thiết bị được đầu tư để thăm khám và điều trị u tuyến giáp như: máy Xquang kỹ thuật số, hệ thống phòng mổ tân tiến, siêu âm 4D, máy chụp cắt lớp vi tính CT-Scan,…

Viện Y học phóng xạ & U bướu Quân đội Sài Gòn

Cơ sở này trực thuộc Cục quân y thuộc trung ương và là bệnh viện loại I của Bộ Quốc phòng cung cấp. Nơi này được xem là bệnh viện chuyên điều trị các tình trạng bệnh nghiêm trọng liên quan đến tuyến giáp và u tuyến giáp.

Người dân hay cán bộ, chiến sĩ và sĩ quan trong quân đội có nhu cầu đều được thăm khám bình thường. Được biết, Viện đang áp dụng nhiều phương pháp hiện đại cùng nhiều thiết bị tối tân trong việc điều trị bướu nhân tuyến giáp và ung thư tuyến giáp.

Kỹ thuật nghe bướu giáp

  • Số cơ sở: 18 đường Định công thượng, quận hoàng mai;
  • Thời gian lấy phiếu khám: từ 7h30 – 16h30 và thứ 2 – thứ 6 hàng tuần.

Phòng khám tư VIP 12

Phòng khám tư này được nhiều bệnh nhân truyền tai nhau và được ưa chuộng nhất trong việc khám chữa bệnh nội tiết (nhất là u tuyến giáp). Lý do khiến nhiều người tin tưởng lựa chọn địa chỉ tư này một phần là vì đội ngũ bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành với bề dày tích lũy kinh nghiệm.

  • Địa chỉ phòng khám: tầng 3 – 4, tòa nhà Hòa Phát, số 257 đường Giải Phóng, quận Đống Đa.
  • Hoạt động bất kể ngày nào trong tuần.

Khám cường giáp ở đâu TPHCM?

Trong khi đó, ở đầu cầu thành phố Hồ Chí Minh, người bệnh có thể khám cường giáp và các bệnh liên quan đến tuyến giáp ở 5 địa điểm uy tín nhất là:

Bệnh viện Chợ Rẫy

Đơn vị là bệnh viện đa khoa trung ương thuộc cấp quốc gia đặt tại Hồ Chí Minh với mục đích phục vụ cho người dân toàn miền Nam. Thuộc TOP các bệnh viện cuối tuyến lớn nhất Việt Nam.

Bệnh viện quy tụ nhiều đội ngũ y bác sĩ và các chuyên gia đầu ngành và nhiều năm công tác trong phạm vi nước Việt. Đội ngũ bác sĩ lành nghề luôn không ngừng học tập, cải thiện bản thân và nhiều phương pháp điều trị hữu hiệu mới.

Bệnh viện Đại học Y Dược

Thấu hiểu nỗi đau về tinh thần cũng như thể xác người bệnh để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp là tôn chỉ của bệnh viện. Quản lý chất lượng chặt chẽ, đồng thời đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế và người bệnh.

     >>> Tham khảo ngay: Rối loạn giấc ngủ ở người cao tuổi – Cơn ác mộng của nhiều gia đình

Bệnh viện Nhân dân 115

Khoa chính thức hoạt động thăm khám và chữa trị từ những năm 1992, bắt đầu với 17 bàn và vỏn vẹn 15 phòng khám. Khoa tiếp nhận khám chữa bệnh trên cả 2 đối tượng có BHXH và không có.

Người bệnh khi đến khám cường giáp sẽ được hướng dẫn chi tiết. Nơi đây được biết đến là nơi tiếp nhận nhiều ca bệnh về tuyến giáp. Máy móc, thiết bị phục vụ cho việc thăm khám, theo dõi và điều trị được đầu tư chất lượng cao.

Bệnh viện Nhân dân 115

Nhân dân Gia Định

Bệnh viện có khoa Nội tiết – Thận niệu là một trong những điểm đến uy tín nhất tại TpHCM. Người bệnh có thể tin tưởng lựa chọn để khám bệnh mà không phải lo lắng điều gì. Hoạt động ngoại trú hết sức đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu người bệnh.

Ung bướu

Chuyên ngành của bệnh viện là khám và chữa bệnh ung bướu cho nhân dân khu vực Nam bộ. Bên cạnh đó, bệnh viện còn có nhiệm vụ phân tuyến và phân công phụ trách các tỉnh thành khác ở miền Nam.

Kết Luận

Trên đây là tất cả thông tin liên quan đến nội dung kiểm tra chức năng tuyến giáp mà độc giả có thể tham khảo. Những vấn đề như quá trình diễn ra, chi phí và địa chỉ khám uy tín nhất ở 2 khu vực thành phố lớn đã được giới thiệu đến các bạn.

Việc kiểm tra chức năng tuyến giáp thường xuyên sẽ giúp bạn ngăn ngừa và điều trị kịp thời các bệnh lý nghiêm trọng. Chi phí thực hiện không quá đắt đỏ, nhiều người có thể tiếp cận được và có thể thực hiện xét nghiệm ở nhiều cơ sở trên mọi miền tổ quốc.

     >>> Đọc ngay: Bệnh suy giáp là gì? Triệu chứng và cách điều trị suy giáp hiệu quả

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *